วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Topology


ความสัมพันธ์ทางพื้นที่ (Spatial Topology) ข้อมูลพื้นที่แสดงทิศทาง (vector data) โดยทั่วไปจะมีระบบการจัดเก็บข้อมูลเฉพาะของข้อมูลแต่ละลักษณะ (each graphic object) ซึ่งลักษณะความสัมพันธ์ของข้อมูลพื้นที่และระบบการจัดเก็บนี้เรียกว่า ความสัมพันธ์ทางพื้นที่ (spatial topology) โดยการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวใช้เนื้อที่น้อย (minimize) วิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว (fast analysis) และหลังจากได้สร้าง topology เรียบร้อยแล้ว ข้อมูลต่างๆ สามารถนำมาวิเคราะห์เชิงพื้นที่ได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการจัดเก็บข้อมูลมีดังนี้
- จุด (point) แสดงด้วยค่าพิกัด x, y
- เส้น (arcs) แต่ละเส้นจะเชื่อมต่อกันโดย nodes
- พื้นที่ (polygon) ประกอบด้วยเส้นที่เชื่อมต่อกันมายังจุดเดิม

ความหมายของ TOPOLOGY ในแนวของ GIS คือ "a spatial relationship between features" หรือ ความสัมพันธ์เชิงตำแหน่งระหว่างกลุ่มรูปร่างอันได้แก่ เส้น จุด และรูปเหลี่ยม

Topology คือกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อใช้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างของข้อมูลเชิงพื้นที่ และคุณสมบัติของข้อมูลเชิงพื้นที่ ประกอบด้วย
- การเชื่อมต่อกันของเส้น
- ทิศทางของเส้น
- ความยาวของเส้น
- รูปหลายเหลี่ยมที่อยู่ติดกัน
- เนื้อที่

Topology ถูกสร้างไว้หลายประเภทของการวิเคราะห์เชิงพื้นที่เพื่อใช้ให้ผู้ใช้ตั้งคำถามหาความสัมพันธ์นั้น ๆ
               
ปัจจุบันข้อมูล GIS บางตัวก็มี TOPOLOGY บางตัวก็ไม่มีTOPOLOGY ข้อมูลที่มี TOPOLOGY จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลดีกว่า และรวดเร็วกว่า แต่ปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์มีความรวดเร็วมากขึ้น อาจจะเห็นไม่แตกต่างมากนัก ตัวอย่างข้อมูล GIS ที่ไม่มี TOPOLOGY ก็ได้แก่ ข้อมูล Shape file แต่ก็สามารถทำงานได้อย่างมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น